6 công thức đồ uống thơm ngon giải nhiệt nắng nóng mùa hè

Mùa hè nắng nóng, một cốc nước tự pha tại nhà sẽ luôn an toàn và đảm bảo dinh dưỡng cho bạn và gia đình. Hãy bắt tay thực hiện ngay bằng các công thức đơn giản dưới đây nhé !

1. Chanh sả hạt chia

Nguyên liệu

Chanh 3 trái
(Lớn)
Hạt chia 5 muỗng cà phê
Sả 4 cây
Đường trắng 200 gr

Cách làm

  • Sả cắt bỏ phần lá và thân già rồi cắt khúc nhỏ 5cm. Cho sả vào nồi nấu cùng với 200gr đường và 250ml nước đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa, đun liu riu 15 phút rồi tắt bếp. Vậy là đã xong phần syrup sả. Bạn có thể làm nhiều hơn cho vào chai bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.
  • Chanh vắt lấy nước cốt. Mình sử dụng chanh Úc nên quả lớn hơn chanh thường, 3 trái vắt được khoảng 180ml nước cốt chanh.
  • Cho vào bình nước chanh vừa vắt cùng với 250ml nước lọc, 1/2 số sirup sả rồi khuấy đều. Nêm nếm và thêm bớt syrup sả tùy khẩu vị. Đến đây bạn có thể cho trực tiếp hạt chia vào hoặc ngâm chia với nước ấm cho nở trước rồi vớt vào bình, khuấy đều rồi thêm đá là có thể dùng được rồi.

Khi cho hạt chia vào nước hạt sẽ nở ra, tạo cảm giác rất vui miệng khi uống.
Vị nước chanh chua ngọt, đặc biệt với hương sả thoang thoảng mang đến sự thư thái và mát lành. Hạt chia có giá trị dinh dưỡng rất lớn, kết hợp với nước chanh cũng là một loại nước thần thánh đối với sức khỏe chúng ta, tạo ra một loại thức uống đặc biệt tốt và chứa nhiều lợi ích. Sử dụng hàng ngày để có được một cơ thể khỏe mạnh và săn chắc.

2. Nước đá me chua

Nguyên liệu

Me 300g
Thơm 150g
Gừng 10g
Đậu phộng 50 gr
Mè trắng 1 muỗng canh
Đường trắng 200 gr

Cách làm

  • Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, sau đó đem thơm đi băm nhuyễn. Cho thơm đã băm, đường cùng với 100ml nước vào chung một chảo. Khuấy đều và đun lửa nhỏ đến khi thơm trong lên và hơi keo lại.
  • Lúc này bạn cho me vào rồi dầm nhỏ và trộn đều cho me hòa quyện với thơm.
  • Thêm mè trắng rang vàng, gừng bào nhuyễn vào để đá me có vị ấm và thơm hơn. Trộn đều cho tất cả hòa quyện, tiếp tục nấu thêm 2 phút rồi tắt bếp.
  • Trong quá trình sên nếu me trở nên quá sệt thì có thể châm thêm một ít nước vào đến khi me có độ sệt vừa ý.
  • Khi dùng múc me vào ly, thêm đá đập nhuyễn rồi rắc đậu phộng lên trên cùng.
  • Lúc uống khuấy đều cho me hòa tan vào nước đá.
  • Me làm xong bạn có thể cho vào hủ, lọ thủy tinh sạch, bảo quản ở nơi khô ráo thoáng mát hoặc cho vào tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn.

Đá me – một món ăn vặt tuổi thơ với me chua ngọt trộn cùng đá mát lạnh, chua chua, ngọt ngọt có thêm sự kết hợp của thơm, đậu phộng bùi béo ngon ngon.

3. Nước cam thạch sương sáo

Nguyên liệu

Cam 2 trái
(Cang vàng)
Bột sương sáo 15 gr
Mật ong 30g
Đường trắng 1 muỗng canh

Cách làm

  • Cho vào nồi 15gr bột sương sáo và 1 muỗng canh đường, trộn đều đường và bột sương sáo. Thêm vào nồi 500ml nước, mở bếp khuấy tan đều. Tiếp tục khuấy đến khi thấy hỗn hợp bắt đầu sệt lại nặng tay thì nhắc xuống, cho ra khuôn để nguội. Sương sáo có thể đông ở nhiệt độ phòng nên bạn có thể để bên ngoài hoặc để nguội rồi cho vào tủ lạnh nếu thích ăn lạnh.
  • Sau khi sương sáo đã đông thì tách ra khỏi khuôn và cắt thành những miếng vuông vừa ăn. Giữ sương sáo lạnh đến khi dùng.
  • 2 quả cam vàng rửa sạch, cắt làm đôi. Vắt lấy nước ép cam cho vào ly. Nếu chọn quả cam to thì 2 quả có thể vắt được 500-600ml nước cam. Pha nước cam với 30gr mật ong rồi khuấy lên cho đều (số lượng mật ong điều chỉnh theo độ ngọt và lượng nước cam, khẩu vị của từng người). Cuối cùng thêm sương sáo và đá viên rồi thưởng thức thôi.

Ly nước cam sương sáo mát rượi chua chua ngọt thanh, thêm những miếng sương sáo dai dai nhai rất vui miệng. Nước cam có nhiều vitamin C, sương sáo thì có tính mát giúp giải nhiệt và dễ dàng chuyển hóa các chất trong cơ thể, cả hai kết hợp với nhau tạo nên một loại thức uống cực kỳ tốt cho những ngày nóng và những ngày cơ thể mất nước.

4. Trà mót thảo mộc

Nguyên liệu

Nước 3 lít
Sả 70g
Cam thảo 5 gr
Thanh quế 2 gr
Gừng 20g
Chanh 3 gr
(Chanh khô)
Lá sen 10 gr
(Lá sen khô)
Đường phèn 120 gr
Nước cốt chanh 30 ml

Cách làm

  • Cho vào nồi lớn gồm 3 lít nước cùng 70gr sả cây đập dập, 5gr cam thảo, 2gr quế cây, 20gr gừng. Nấu sôi 10 phút sau đó cho tiếp 3gr chanh khô cắt lát, 10gr lá sen khô. Tiếp tục nấu sôi nước thêm 10 phút.
  • Sau đó vớt bỏ phần xác.
  • Sau khi lọc bỏ phần xác, cho vào nồi nước 120gr đường phèn. Dùng muỗng khuấy tan đường, đến khi hỗn hợp sôi thêm lần nữa thì tắt bếp, để nguội hoàn toàn. Vắt thêm 30ml nước cốt chanh vào và khuấy đều nước thảo mộc.

Chỉ với chút ít thời gian là cả nhà đã có ngay những ly nước thảo mộc vừa để giải khát trong những ngày Tết, vừa giúp cơ thể thải độc.

5. Nước cam dâu hạt chia

Nguyên liệu

Dâu tây 3 trái
Cam 1 trái
Hạt chia 1 muỗng canh

Cách làm

  • Rửa sạch các nguyên liệu. Thái cam thành những khoanh tròn dày 0.3 – 0.5cm. Thái dâu tây thành lát mỏng khoảng 0.2 mm. Ngâm hạt chia cùng 50ml nước lọc.
  • Cho tất cả vào chai/ lọ ( dung tích >1 lít). Cho 1 lít nước lọc vào ngâm khoảng 2 giờ trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Rót uống phần nước cam dâu hạt chia và có thể cho thêm 1 lít nước mới để ngâm tiếp. Lưu ý không ăn phần trái cây và không dùng lại nước này nếu quá 24 tiếng.

6. Trà vải hoa hồng

Nguyên liệu

Vải tươi Dole 1 hộp
Nụ hoa hồng khô 30g
Trà túi lọc 1 gói
(Trà túi lọc hoa hồng)
Siro hoa hồng 150ml
Siro đường 50 ml
Nước cốt chanh 50 ml

Cách làm

  • Cho 600ml nước cho vào nồi nấu sôi, sau đó thêm 30gr nụ hoa hồng khô vào nấu lửa vừa 15 phút. Khi trà ra hết, nước chuyển sang màu hồng nhạt thì tắt bếp.
  • Cho vào bình 1 gói trà hoa hồng túi lọc, đổ nước nấu nụ hoa hồng khô vào, hãm trà 3 phút, bỏ túi lọc.
  • Pha trà với 150ml si rô hoa hồng, 50ml siro đường, 50ml nước vải tươi Dole, 50ml nước cốt chanh vàng. Khuấy đều cho hỗn hợp trà hòa tan với nhau. Lúc này bạn sẽ thấy trà có màu hồng tươi đẹp mắt và mùi hoa hồng thơm thoang thoảng.
  • Gắp trái vải tươi Dole vào ly, thêm đá viên rồi đổ nước trà hoa hồng vào, cắm thêm lá bạc hà hoặc húng lũi, trang trí thêm lát chanh vàng cho bắt mắt.

Với 6 công thức pha chế đồ uống đơn giản trên, bạn có thể tự thực hiện cho gia đình mình thức uống an toàn và dinh dưỡng phải không nào. Chúc bạn thành công. 

About The Author


Leo Nguyễn

Ở vai trò là một giảng viên ẩm thực anh luôn dạy và truyền cảm hứng cho học trò tạo ra những món ăn ngon, những kĩ năng nấu nướng tuyệt vời. Và chàng đầu bếp này luôn dành 1 sự ưu ái đặc biệt đến các chị em nội trợ qua các khóa học nấu ăn và các chương trình ẩm thực trên truyền hình.

Leave a Comment